เกี่ยวกับคณะฯ
คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Faculty of Economics, PSU
ประวัติ วิสัยทัศน์ พันธกิจ
โครงสร้างองค์กร
โครงสร้างการบริหาร
ข้อมูลและสถิติ
ประกันคุณภาพ QA
ติดต่อเรา
บุคลากร
ผู้บริหาร
เจ้าหน้าที่สายสนับสนุน
สาขาเศรษฐศาสตร์
บุคลากรชาวต่างประเทศ
สาขาเศรษฐศาสตร์เกษตรและธุรกิจเกษตร
หลักสูตร
เศรษฐศาสตร์
ECONOMICS.
เศรษฐศาสตร์ธุรกิจเกษตรและการจัดการ
Agribusiness Economics and Management
การจัดการธุรกิจเกษตร (หลักสูตร ป.โท)
Master of Business Administration Program in Agribusiness Management (MAB)
นักศึกษา
บทความ
งานวิจัยนักศึกษาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจเกษตรและการจัดการ
รายละเอียดงานวิจัย
เรื่อง
พฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีนของผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์
อาจารย์ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สิริรัตน์เกียรติปฐมชัย
บทคัดย่อ
การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะทางสังคมและเศรษฐกิจของผู้บริโภคอาหารคลีน 2) พฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีนของผู้บริโภค 3) ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกบริโภคอาหารคลีน 4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีน และ 5) ปัญหาและข้อเสนอแนะในการเลือกบริโภคอาหารคลีน โดยเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคอาหารคลีนใน 2 ชุมชนของเทศบาลเมืองคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 120 ราย ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณา และสถิติไคสแควร์ (Chi-Square Statistics) ผลการศึกษา พบว่า ผู้บริโภคร้อยละ 65 เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 26.76 ปี มีสถานภาพโสด ร้อยละ 82.5 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 60.9 มีสมาชิกในครัวเรือน เฉลี่ย 4.08 คน ผู้บริโภคร้อยละ 73.3 มีระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการจากอาหารเพื่อสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง ผู้บริโภคร้อยละ 92.5 มีการได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ โดยผู้บริโภคร้อยละ 97.3 ได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพจากอินเตอร์เน็ต ผู้บริโภคร้อยละ 75.8 มีการออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน มีความถี่ในการออกกำลัง กายเฉลี่ย 1.59 ครั้งต่อสัปดาห์ และผู้บริโภคร้อยละ 78.7 เลือกวิธีการออกกำลังกายโดยการวิ่ง/เดิน เพื่อสุขภาพ ผู้บริโภคมีอาชีพหลักเป็นพนักงานภาครัฐและเอกชน ร้อยละ 37.5 รายได้ของผู้บริโภค เฉลี่ย 16,700 บาทต่อเดือน รายได้ของครัวเรือนเฉลี่ย 56,508.33 บาทต่อเดือน รายจ่ายของผู้บริโภค เฉลี่ย 10,333.33 บาทต่อเดือน รายจ่ายของครัวเรือนเฉลี่ย 29,183.33 บาทต่อเดือน และรายจ่ายค่าอาหารของครัวเรือน 11,354.17 บาทต่อเดือน ผู้บริโภคคลีนร้อยละ 83.2 มีความรู้ความเข้าใจว่าอาหารคลีนเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ เหตุผลของการเลือกบริโภคอาหารคลีนของผู้บริโภค ร้อยละ 83.3 ต้องการดูแลสุขภาพ ผู้บริโภคร้อยละ 75 มีระยะเวลาในการบริโภคอาหารคลีนที่น้อยกว่า 1 ปี ผู้บริโภคร้อยละ 62.5 ชอบบริโภคสลัดโรลปูอัด ผู้บริโภคร้อยละ 81.7 ซื้ออาหารคลีนจากแหล่งจำหน่ายอาหารคลีน โดยให้เหตุผลของการเลือกซื้ออาหารคลีนจากแหล่งจำหน่ายอาหารคลีนว่ามีความสะดวกและประหยัดเวลา ร้อยละ 93.8 ร้อยละ 59.2 บริโภคอาหารคลีนช่วงมื้อเย็น โดยความถี่ในการซื้ออาหารคลีนเฉลี่ย 2.53 ครั้งต่อสัปดาห์ ปริมาณในการซื้ออาหารคลีนเฉลี่ย 1.37 กล่องต่อครั้ง โดยมีค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารคลีนเฉลี่ย 105 บาทต่อครั้ง โดยผู้บริโภคจะเลือกสถานที่ในการซื้ออาหารคลีนจากร้านอาหารคลีน ทั่วไป ร้อยละ 56.7 และมีผู้บริโภคเพียงร้อยละ 25.0 ที่ซื้ออาหารคลีนจากร้านประจำ ผลการศึกษาปัจจัยทางการตลาด พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ในเรื่องคุณภาพ ความสดใหม่ และความสะอาดของอาหารคลีน รวมถึงคุณภาพวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารคลีนมีผลต่อการเลือก บริโภคอาหารคลีนในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านราคาไม่ว่าจะเป็นราคาอาหารคลีนที่เหมาะสมกับ คุณภาพและปริมาณ รวมถึงการมีป้ายกำหนดราคาที่ชัดเจน มีผลในระดับมาก ปัจจัยด้านช่องทางการ จัดจำหน่ายไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้งของร้าน ความสะดวกในการเดินทาง ที่จอดรถสะดวกสบายและเพียงพอ รวมถึงการมีบริการเดลิเวอรี่ มีผลในระดับมาก และปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายไม่ว่าจะเป็นการลดราคา การมอบสิทธิพิเศษให้แก่ลูกค้า การโฆษณา รวมถึงการจัดทำโปรโมชั่นสำหรับเมนู บริการอาหารนำส่ง มีผลในระดับมาก ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจกับพฤติกรรมการบริโภค อาหารคลีนของผู้บริโภค พบว่า เพศ และการออกกำลังกายมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการซื้ออาหาร คลีนและสถานที่ในการเลือกซื้ออหารคลีน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ α = 0.05 ส าหรับปัญหาหลักที่ผู้บริโภคประสบในการบริโภคอาหารคลีน คือ อาหารคลีนมีราคาค่อนข้างสูง แหล่งจำหน่ายยังมีไม่หลากหลาย โดยผู้บริโภคบางรายได้เสนอแนะให้ผู้ประกอบการตั้ง ราคาจำหน่ายที่สอดคล้องกับปริมาณและคุณภาพ และสถานที่จำหน่ายควรมีที่จอดรถที่สะดวกสบาย
ปีการศึกษา
2563